Lượt xem: 209

Để vụ sản xuất rau màu Tết thành công

Thời điểm hiện tại, nông dân tại nhiều vùng trồng màu trọng điểm của tỉnh đã hoàn tất việc xuống giống rau màu phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Năm nay, nhiều bà con đã có sự nhạy bén hơn trong sản xuất, từ việc ưu tiên lựa chọn các giống rau màu chủ lực đến chuyển đổi quy trình canh tác nhằm cung ứng cho thị trường những sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng.

 


Ngành chuyên môn khảo sát, kiểm tra sâu, bệnh tấn công trên rau màu

 

    Là vùng đất gò cao, trồng màu từ lâu đã trở thành sinh kế chính của nhiều nông dân trên địa bàn xã Phú Mỹ, đây cũng là địa phương tiêu biểu trong tỉnh duy trì và phát huy có hiệu quả mô hình luân canh 2 lúa 1 màu. Sản xuất rau màu là nguồn thu nhập chính nên được bà con địa phương duy trì canh tác quanh năm. Riêng vào dịp Tết, nông dân đã ưu tiên xuống giống các loại rau màu thường được tiêu thụ mạnh để đạt được giá bán cao hơn. Tính đến nay, diện tích trồng rau màu Tết toàn xã đạt khoảng 32 ha.

    Đồng chí Lý Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết: “Ở xã Phú Mỹ, các loại rau màu thường được bà con trồng vào dịp Tết là dưa hấu, khổ qua, cải bông... Vào ngày Tết thì rau màu có giá cao hơn rất nhiều so với ngày thường nên bà con cũng lựa chọn những loại rau được chuộng dùng nhất. Năm nay thấy thời tiết thuận lợi, sâu bệnh cũng ít hơn mọi năm”.

    Riêng tại huyện Mỹ Xuyên, tổng diện tích xuống giống rau màu toàn huyện hiện đạt khoảng 1.450 ha, trong đó rau màu phục vụ thị trường Tết chiếm đến 1.000 ha. Bên cạnh nỗ lực của nông dân chuẩn bị cho nguồn hàng đáp ứng nhu cầu Tết, ngay từ đầu vụ sản xuất, ngành chuyên môn cũng đã tăng cường các biện pháp hướng dẫn nông hộ sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để đảm bảo cung ứng cho thị trường những mặt hàng nông sản sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng. Nhiều diện tích rau màu hiện cũng được nông dân ưu tiên canh tác theo hướng tăng cường sử dụng phân vi sinh, hạn chế sử dụng phân hóa học. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ để quản lý tốt rủi ro sâu hại tấn công. Đồng chí Huỳnh Thị Mỹ Lan - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Xuyên cho biết thêm: “Để giảm chi phí sản xuất chúng tôi hướng dẫn bà con áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm qua hệ thống tưới phun sương. Khi áp dụng mô hình này, bà con sẽ giảm được chi phí về nguyên liệu từ 50 đến 60%. Đồng thời lượng nước sử dụng cũng giảm đến 50%. Việc ứng dụng hệ thống này còn hỗ trợ cho bà con giảm được vấn đề sâu bệnh. Vì nếu mình tưới theo cách truyền thống như dùng thùng hay kéo ống thì giọt nước rất mạnh, sẽ làm cây màu bị dập, khi bị dập như vậy thì sẽ dễ phát sinh bệnh”.

    Trung bình mỗi năm, diện tích trồng rau màu toàn tỉnh đạt trên 39.000 ha. Riêng rau màu phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán đạt gần 3.000 ha/năm, với một số giống chủ lực như: Bắp cải, cải bông, hành tím... Vụ sản xuất rau màu Tết hằng năm thường tập trung ở các vùng trồng màu trọng điểm của tỉnh như: Xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú), các xã Tham Đôn, Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) và một số khu vực trồng chuyên canh hành tím tại thị xã Vĩnh Châu.

    Mặc dù phần lớn bà con nông dân đều có nhiều kinh nghiệm trong canh tác, nhưng rau màu trồng ngoài đồng ngoài chịu tác động trực tiếp của yếu tố thời tiết, khí hậu còn chịu sự tấn công từ côn trùng, bệnh hại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng sản phẩm khi thu hoạch. Rất khó lường hết sự thiệt hại của cây trồng do côn trùng, dịch hại hay các động vật gây ra, nếu có giải pháp phòng trừ tốt các đối tượng trên, năng suất màu có thể tăng ổn định từ 30% mỗi vụ.

    Kỹ sư Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: “Để hạn chế sâu bệnh phát triển mạnh, bà con cần đặc biệt lưu ý trong vấn đề sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Bà con cần hạn chế sử dụng các loại phân bón lá giàu đạm và giàu lân. Khi bà con sử dụng những loại này thì lá rau màu phát triển mạnh, xanh mượt, sâu bệnh rất dễ tấn công. Do vậy nếu có sử dụng, bà con nên sử dụng với liều lượng rất thấp, khoảng nửa liều. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bà con nên sử dụng các loại thuốc ít độc. Theo đó chúng ta có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, hiệu lực từ 15 đến 20 ngày; còn khi sử dụng thuốc có nguồn gốc hóa học thì hiệu lực chỉ từ 5 đến 7 ngày, sâu bệnh càng dễ bùng phát hơn...”.

    Thời điểm hiện tại, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, giá cả nhiều mặt hàng rau màu đang được duy trì ở mức ổn định và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng cao vào thời điểm cận Tết, nên đa số bà con đều đặt nhiều kỳ vọng ở vụ sản xuất năm nay, để niềm vui đón tết cổ truyền thêm phần sung túc, đủ đầy.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 93
  • Hôm nay: 6400
  • Trong tuần: 73,720
  • Tất cả: 11,857,909